000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > " ล้าง(สมอง)ก่อนดูหนังฟังเพลง " LUNAR 1 (mark 2)
วันที่ : 24/07/2020
4,317 views

" ล้าง(สมอง)ก่อนดูหนังฟังเพลง " LUNAR 1 (mark 2)

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

LUNAR 1 (mark 2)  เป็นเครื่องช่วยให้เราดูหนัง ฟังเพลงได้ ภาพ, เสียง ดีขึ้น! หลักการ (ตามคู่มือที่มา) บอกว่า LUNAR1 จะจำลองและปล่อยคลื่นแม่เหล็ก ที่คล้ายกับแม่เหล็กโลกธรรมชาติ ออกมา ซึ่งคลื่นนี้จะไปโน้มน้าวให้ "สมอง" เข้าสู่สภาวะแห่งความสงบ "บริสุทธิ" ผลิตคลื่นผ่อนคลายปล่อยวางออกมา ทำให้ฟังเพลง ดูหนัง ดีขึ้น ทั้งภาพและเสียง ( ในความเข้าใจของผมเอง) คิดว่า คลื่นแม่เหล็กความถี่ต่ำ (EMF) จากเครื่องจะไป"กำหราบ (modulate) " คลื่นสมอง ให้ สงบ และเข้าสู่ สภาวะไวต่อการกระตุ้นเร้า (น่าจะไม่จำกัดแค่ ตา มองภาพ /หู ฟังเสียง แต่ น่าจะรวมทุกการสัมผัส เช่น กลิ่น รส ความคิด การแตะต้องสัมผัส ด้วย) ภาษาพระเรียกว่า ไปทำให้ ผัสสะของอายตนะภายใน ว่องไว ขึ้น รับรู้ได้ดีขึ้น สมบูรณ์ขี้น ซึ่ง " ไม่เกี่ยว" กับจอภาพ หรือ ชุดหรือทุกอุปกรณ์เครื่องเสียงเลย (ต้องเข้าใจก่อนว่า มันมีปฏิสัมพันธ์ ต่อ "ร่างกาย"เท่านั้น)

(แกะกล่อง)...... LUNAR 1 ( mk 2) ออกแบบ พัฒนา ผลิต โดยคนไทย มาเกือบ10 ปีแล้ว ตัวกล่องมีขนาดหน้ากว้างประมาณคืบครี่ง ลึก คืบ สูงเกือบครี่งคืบ หนักประมาณ 2 กก. ด้านหน้า มีสวิชปิดเปิดแบบโยกขึ้นลง(ดวงไฟLEDสีส้มติดบอก) จงใจไม่ให้สว่างมาก จะแยงตาได้ ตรงกลางมีปุ่มหมุนปรับความแรงคลื่น (ผู้ออกแบบแนะนำให้ปรับที่ระดับ 8:30-9:00 น.ถ้ามากไปอาจเกิดความเครียด ตึงหัว อย่างไรก็ตาม ถ้าวางห่างตัวเรามาก ก็อาจเพิ่มระดับได้ และควรวางในที่เปิดโล่ง ไม่ใช่เอาไปวางซุกไว้ การหมุนนเอียงตัวเครื่องก็มีผลต่อผลลัพธ์ที่จะได้ ) ด้านหน้าเครื่องขวาสุด จะเห็น สวิชโยก เลือกการใช้งาน ( ผ่อนคลาย/สงบ. , ฟังเพลง/ดูหนัง , นั่งสมาธิ ) ขณะทดสอบ แน่นอน ผมโยกตรงกลาง ดูหนัง/ฟังเพลง ตามคำแนะนำของผู้ออกแบบ ด้านหลังเครื่อง มีรูรับไฟDC จากตัวแปลงไฟแยกต่างหากภายนอก

ชุดที่ใช้ทดสอบ
เครื่องเล่นแผ่น OPPO 105 ( ดัดแปลงปรับปรุง)
อินทริเกรทแอมป์ Mark Levinson NO. 383 (100w+100w )
ลำโพง ATC SCM 50 ( 10 นิ้ว 3 ทาง วางพื้น)
สายเสียง Madrigal CZ- Gel 2 บาลานท์
สายลำโพง FURUKAWA S2 (2 ชุด ไบไวร์, หัว WBT)
ห้องฟังมีแผ่นฟองน้ำเก็บเสียงรอบห้อง (SONEX สีขาว เยอรมัน)
แผงดูดซับสลายคลื่นวิทยุRF ของPerfect Power ทั้งรุ่นRT-1
และRT-2 รวม ประมาณ 26 แผง
ตัวกรองไฟ POWER STATION PHD
ผลึกอะเมทิส 1 กระโจมสูง1 ฟุต อะเมทิสแท่งสูง 1 คืบ 2 แท่ง สูง3นิ้ว1 สูง2นิ้ว1 พุ่มอะเมทิส กว้าง 2 คืบ ยาว 2.5 คืบ อีกก้อน 3 นิ้ว ยาว3 นิ้ว
จอภาพ Panasonic 32 นิ้ว มีควอตซ์รายรอบ.
ติดตั้งชุด ด้วยฝีมือระดับเทพ

จะเห็นว่าเป็นชุดที่จูนอย่างดี ถูกต้องที่สุดแล้ว และแน่นอน ให้ทั้งภาพและเสียงเหลือกินอยู่แล้ว เมื่อเพิ่ม LUNAR 1(mk2 ) ลงไป ตอนดูหนัง ได้ผลดังนี้

1. Dynamic contrast ชองแสงสว่าง กว้างขึ้น ที่สว่าง ก็สว่างขึ้น ที่มืด มองเห็นรายละเอียดว่าอะไรเป็นอะไรได้ชัดขึ้น สีสันสดสวยเข้มข้นขึ้น มีชีวิตชีวาขึ้น
2. ภาพคมชัดขึ้นเพราะเม็ดภาพนิ่งขึ้น
3. เสียงเร้าใจกระหึ่มขึ้น
4. เสียงทุ้มหนักแน่น ลงลึกขึ้น
5. เสียงสงัดขึ้น รายละเอียดหยุมหยิมขึ้น
6. มิติเสียง โฟกัสขึ้น เป็นตัวตน(3D) ขึ้น
7. การถ่ายทอดสอดใส่อารมณ์ สมจริงขึ้น
8. ฉากเพดานถ้ำถล่ม ฝนตก ลงมาจากเพดานห้องฟัง ชัดเจนขึ้นมาก
9. การโยนเสียง หลังไปหน้า หน้าไปหลัง ติดตามได้ต่อเนื่องตลอด ไม่ขาดช่วง
10. เวทีเสียงโอ่อ่า ขยายตัวออกทุกทิศทาง เป็นบรรยากาศ เหมือนอยู่ในเหตุการณ์( Holographic)ชัดขึ้น

สรุป ทุกแง่มุมดีขึ้นหมดทั้งภาพและเสียง ประมาณ 10-15% จากที่ว่า เยี่ยมอยู่แล้ว ซึ่งถือว่า ไม่ธรรมดา ในแง่มุมนี้ ถือว่า LUNAR ทำงานได้ผลจริงอย่างไม่ต้องสงสัย เรียกว่า ควรหาไว้ใช้อย่างยิ่ง ด้วยราคา 12,000 บาท อย่างไรก็ตาม หลังจากผมอยู่กินกับมันอยู่ร่วม 3 อาทิตย์ จับอาการประหลาดบางอย่างได้ บางครั้ง ในบางฉากเหมือนจะใช้เวลาสัก2 วินาที ก่อนที่ภาพจะดีขึ้น. ในเรื่องเสียง ความดีขึ้นอาจขึ้นอยู่กับตอนนั้น จิตใจคุณ นิ่ง สงบ โปร่งโล่ง ดีอยู่แล้วหรืออย่างไร การใช้ LUNAR 1ก็อาจเห็นผลลดลง แต่ถ้าตอนนั้นจิตใจว้าวุ่นอยู่ การใช้ LUNAR ช่วยสงบให้ประสาทรับรู้ดีขึ้น ก็จะเห็นผลดีขึ้นชัดกว่า การทำงานของแผงสลายคลื่น RT-1 และ RT-2 เป็นตัวกั้นคลี่นRF ภายนอกไม่ให้มากวนสมอง และช่วยให้ LUNAR ทำงานง่ายขึ้น ไม่ต้องเร่งเยอะจนเกิดอาการอึดอัดในบางครั้ง

ต่อมาผมยกLUNAR ไปที่ห้องนอน และลองฟังด้วยหูฟังอ้างอิงจากมือถือSONY XPERIA 5 PLUS หมุนปรับมุมเอียงของกล่อง(วางห่าง 2.5 เมตร) LUNAR ช่วยเพิ่มรายละเอียดหยุมหยิมแม้เบามากๆ เพิ่มการสอดใส่อารมณ์ของนักร้อง นักดนตรี ความโอ่อ่าของเวทีวง และdynamic จากหูฟังไดนามิค กลายเป็นหูฟัง electrostatic เฉยเลย !

สรุปว่า ควรใช้ร่วมกันจะดีที่สุด ใครสนใจจะซื้อหา ติดต่อ MagicBoxAudio.com โทร. 085-161-0880
( กรุณาดูรายงานทดสอบ RT-1, RT-2 ทั้ง 3 ตอน ประกอบด้วยในเวบ maitreeav.com )
 

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459